ประกันภัยรถยนต์มีกี่แบบ? และควรเลือกยังไงให้ตรงกับความต้องการของคุณ

การเลือกประกันภัยรถยนต์บางคนอาจรู้สึกว่าเป็นเรื่องยากและวุ่นวายเนื่องจากมีประกันหลากหลาย ประเภทที่ต้องพิจารณาเราจึงขอแนะนำประกันรถยนต์เบื้องต้นในแต่ละแบบให้คุณทราบ และสามารถเลือกประกันที่ตรงการความต้องการของคุณมากที่สุด การทราบถึงรายละเอียดและความ เหมาะสมของแต่ละแบบจะช่วยให้คุณสามารถทำการเลือกประกันภัยรถยนต์ได้อย่างดีที่สุด ในบทความนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับประกันแต่ละประเภทและแบบประกันรถยนต์ที่พร้อมให้บริการใน ตลาดประกันรถยนต์ในปัจจุบัน   

ประกันรถยนต์มีกี่แบบ

1. ประกันรถยนต์ชั้น 1 (ประกันชั้นพรีเมี่ยม)  

ประกันที่มีความครอบคลุมทั้งภัยบุคคลและทรัพย์สิน  

มีการคุ้มครองทั้งภัยบุคคลและทรัพย์สินของคุณ รวมถึงค่าซ่อมแซมหรือการเปลี่ยนชิ้น ส่วนของรถยนต์ของคุณในกรณีเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงค่ารักษาพยาบาลในกรณีบาดเจ็บ และการชดเชยค่าใช้จ่ายสำหรับการรักษาพยาบาล

ความคุ้มครองในการชดเชยค่าเสียหายต่อรถยนต์ของคุณ  

ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะครอบคลุมการเสียหายต่อรถยนต์ของคุณในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการชนกันหรือการชนกับวัตถุอื่น ๆ และการครอบคลุมความเสียหายต่อรถยนต์ของคุณ จะไม่มีข้อจำกัดเฉพาะจำนวนเงินที่คุณได้รับการคุ้มครอง 

บริการช่วยเหลือถนนและบริการอื่นๆ  

มักจะมีบริการช่วยเหลือถนนและบริการอื่น ๆ เสริม เช่น บริการรถยนต์สำรอง บริการรถยนต์ทดแทน และบริการช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน 

ความคุ้มครองในกรณีคุณเป็นฝ่ายผิด  

นอกจากนี้มักจะมีการคุ้มครองในกรณีที่คุณเป็นฝ่ายผิดและสร้างความเสียหายต่อบุคคลอื่นหรือ ทรัพย์สินของบุคคลอื่น  

2. ประกันรถยนต์ชั้น 2   

ประกันรถยนต์ชั้น 2 เป็นแบบประกันรถยนต์ที่มีระดับความคุ้มครองระหว่างประกันชั้น 1 และ 3 ซึ่งมีความคุ้มครองที่ครอบคลุมความเสี่ยงบางส่วน แต่ไม่ครอบคลุมทั้งหมดเหมือนกับประกันรถยนต์ชั้น 1  

ความคุ้มครองในการชดเชยค่าเสียหายต่อรถยนต์ของคุณ 

จะมีการคุ้มครองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุต่อรถยนต์ของคุณแต่มักจะมีข้อจำกัดเฉพาะในจำนวนเงินที่คุ้มครอง 

ความคุ้มครองในกรณีคุณเป็นฝ่ายผิด

ประกันรถยนต์ชั้น 2 อาจมีการคุ้มครองในกรณีที่คุณเป็นฝ่ายผิดและเสียหายต่อบุคคลอื่น

หรือทรัพย์สินของบุคคลอื่น แต่มักจะไม่มีการคุ้มครองในค่าซ่อมแซมรถยนต์ของคุณเอง

ความคุ้มครองในการชดเชยค่าซ่อมแซมทรัพย์สิน

บางกรณีอาจมีการคุ้มครองในการชดเชยค่าซ่อมแซมทรัพย์สิน แต่มักจะมีข้อจำกัดเฉพาะในจำนวนเงินที่คุ้มครองแล้วแต่ตามกำหนดที่บริษัทกำหนดให้

ความคุ้มครองในการชดเชยในกรณีเหตุการณ์ธรรมชาติ

ประกันรถยนต์ชั้น 2 อาจมีการคุ้มครองในบางกรณีเหตุการณ์ธรรมชาติ เช่น ฝนตกหนักหรือน้ำท่วม แต่มักจะมีข้อจำกัดเฉพาะในการคุ้มครองตามข้อตกลง

3. ประกันรถยนต์ชั้น 3

ประกันรถยนต์ชั้น 3 เป็นแบบประกันรถยนต์ที่มีระดับความคุ้มครองต่ำกว่าชั้น 1 และ 2 แต่ยังครอบคลุมความเสี่ยงบางส่วนที่สามารถคาดการณ์ได้ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ต้องการความคุ้มครอง

ในระดับพื้นฐานและต้องการจัดหาประกันรถยนต์ในราคาที่ประหยัด  

ความคุ้มครองในการชดเชยค่าเสียหายต่อรถยนต์ของคุณ

มีการคุ้มครองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุต่อรถยนต์ของคุณแต่มักจะมีข้อจำกัดในจำนวนเงินที่คุ้มครอง และอาจไม่ครอบคลุมค่าซ่อมแซมรถยนต์ของคุณเอง 

ความคุ้มครองในกรณีคุณเป็นฝ่ายผิด 

อาจจะมีการคุ้มครองในกรณีที่คุณเป็นฝ่ายผิด และเสียหายต่อบุคคลอื่นหรือทรัพย์สินของบุคคลอื่น แต่มักจะไม่มีการคุ้มครองในค่าซ่อมแซมรถยนต์ของคุณเอง

ความคุ้มครองในการชดเชยค่าซ่อมแซมทรัพย์สิน

บางกรณีประกันรถยนต์ชั้น 3 อาจมีการคุ้มครองในการชดเชยค่าซ่อมแซมทรัพย์สิน แต่มักจะมีข้อจำกัดในจำนวนเงินที่คุ้มครอง 

ความคุ้มครองในการชดเชยในกรณีเหตุการณ์ธรรมชาติ 

อาจมีการคุ้มครองในบางกรณีเหตุการณ์ธรรมชาติ เช่น ฝนตกหนักหรือน้ำท่วม แต่มักจะมีข้อจำกัดในการคุ้มครอง 

4. ประกันรถยนต์ชั้น ทริคเกอร์ (ประกันรถยนต์ชั้นพิเศษ) 

ประกันรถยนต์ชั้นทริคเกอร์เป็นแบบประกันรถยนต์ที่มีระดับความคุ้มครองสูงสุดและบริการเสริมที่ครบวงจร เป็นแบบประกันรถยนต์ชั้นพิเศษที่มุ่งเน้นการให้บริการความคุ้มครองอันทันสมัย

และความสะดวกสบายสำหรับผู้ถือกรมธรรม์ ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นและการบริการที่ดี เป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความมั่นใจในการขับขี่  

ความคุ้มครองระดับสูง

ประกันรถยนต์ชั้นทริคเกอร์มีความคุ้มครองระดับสูงที่ครอบคลุมทั้งภัยบุคคลและทรัพย์สิน รวมถึงการคุ้มครองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุต่อรถยนต์ของคุณและรถยนต์ของคู่กรณี 

บริการเสริมที่ครบวงจร 

ประกันรถยนต์ชั้นทริคเกอร์มักมีบริการเสริมที่ครอบคลุมความต้องการทั้งในแง่การเป็นผู้มีเสียงส่วนตัวและผู้ขับขี่ รวมถึงบริการช่วยเหลือถนน, บริการรถยนต์ทดแทน, บริการจัดเต็มตรวจสุขภาพรถยนต์และบริการด้านอื่น ๆ ที่ทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น 

ความคุ้มครองในการเปลี่ยนชิ้นส่วน

ประกันรถยนต์ชั้นทริคเกอร์มักมีการคุ้มครองในการเปลี่ยนชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ที่ชำรุดเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ของคุณ 

บริการเคลมที่รวดเร็ว

ระบบเคลมของประกันรถยนต์ชั้นทริคเกอร์มักมีความเร่งด่วนในการประมวลผลเคลม ทำให้คุณได้รับการช่วยเหลือและความสะดวกสบายในกระบวนการเคลม 

ความคุ้มครองในการเปลี่ยนชนิดน้ำมัน 

บางบริษัทประกันยังมีการคุ้มครองในการเปลี่ยนชนิดน้ำมันสำหรับรถยนต์ของคุณ ซึ่งเป็นบริการที่มีประโยชน์และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถยนต์  

จะเห็นได้ว่าประกันภัยแต่ละประเภทจะมีความคุ้มครองต่างกันออกไป การเลือกประกันรถยนต์ที่ เหมาะสมกับความต้องการและงบประมาณของคุณคือสิ่งสำคัญที่สุด โดยคุณควรพิจารณาความคุ้มครอง, ระดับความเสี่ยง, และบริการที่คุณต้องการ รวมถึงการตรวจสอบเงื่อนไขและข้อจำกัดของแต่ละแบบด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าคุณได้เลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top