พรบ รถยนต์นั้นสำคัญไฉน

คำว่า พรบ รถยนต์นั้นทุกคนคงเคยได้ยินกันคุ้นหูเป็นอย่างดีจากสื่อต่างๆ แต่อาจจะมีน้อยคนนักที่สามารถอธิบายได้ว่า พรบ รถยนต์คืออะไร และทำไมต้องมี ถ้าไม่ใช้รถยนต์แล้วจะต้องทำ พรบ หรือไม่ วันนี้ Dsure มีคำตอบ

sign paper, por ror bor, insurance thailand

พรบ รถยนต์กับภาษีเหมือนกันหรือไม่

สองสิ่งนี้แตกต่างกัน แม้ว่าจะเป็นข้อบังคับสำหรับผู้ใช้รถเหมือนกันและเป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเราทำตารางเปรียบเทียบดังนี้:

พรบ รถยนต์ภาษีรถยนต์
พรบ รถยนต์ เน้ไปที่การคุ้มครองความเสียหายของบุคคลที่สามที่อาจเกี่ยวข้องเมื่อรถของคุณเกิดอุบัติเหตุภาษีคือสิ่งที่ต้องชำระให้รัฐบาลและเป็นส่วนหนึ่งของรายได้ของรัฐบาลที่ประชาชนที่มีรถต้องชำระ
พรบ รถยนต์บังคับว่ารถต้องมีประกันภัยภาษีรถยนต์ชำระตามมูลค่ารถยนต์ ทั้งค่าเสื่อมและมูลค่าตลาด
หากรถไม่มีพรบ จะถูกปรับหรือลงโทษตามกฎหมายถูกปรับได้หากไม่เสียภาษี

ทำไมต้องทำ พรบ รถยนต์

พรบ รถยนต์นั้นมีความสำคัญหลายประการ ดังนี้:

  • คุ้มครองความเสียหายต่อบุคคลภายนอก : พรบ รถยนต์จะครอบคลุมค่าเสียหายต่อบุคคลภายนอกในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ของคุณ ซึ่งรวมถึงค่ารักษาพยาบาลและค่าเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลอื่นอีกด้วย
  • การคุ้มครองต่อความเสียหายที่เกิดกับรถของบุคคลอื่น : โดยบุคคลที่ได้รับความเสียหายทรัพย์สินจากอุบัติเหตุที่เกิดจากรถของคุณก็จะได้รับค่าเสียหายตามกฎหมายด้วยเช่นกัน
  • ค่ารักษาพยาบาล: หากมีคนบาดเจ็บในอุบัติเหตุที่คุณเป็นผู้กระทำความผิด พรบ รถยนต์สามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้กับบุคคลนั้นๆ ที่บาดเจ็บด้วย
  • การคุ้มครองต่อความเสียหายที่เกิดกับรถของคุณ : บางบริษัทประกันภัยมักมีการเสนอความคุ้มครองเพิ่มเติมในพรบ รถยนต์เพื่อคุ้มครองรถของคุณในกรณีที่เกิดความเสียหายตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์

เห็นมั้ยว่าการมีพรบ รถยนต์เป็นสิ่งที่สำคัญ เนื่องจากช่วยให้คุณมั่นใจในการขับขี่โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้รถใช้ถนน และอีกอย่างคือเป็นการทำถูกกฎหมายประเทศไทยด้วย

ไม่ทำ พรบ รถยนต์ได้หรือไม่

ขอย้ำว่าไม่ได้ ต่อให้มีประกันภัยชั้นหนึ่ง ประเทศไทย ก็ไม่ได้ เนื่องจากเป็นภาคบังคับ หลักๆ เลยก็คือเป็นการคุ้มครองความปลอดภัยให้ผู้ใช้รถใช้ถนน เนื่องจากในประเทศไทยนั้นมีผู้ใช้รถมาก อุบัติเหตุจึงเกิดมากเช่นกัน พรบ จะต้องแล้วเสร็จก่อนเสียภาษี ควรเก็บให้ดีอย่าทำหาย

ทำ พรบ รถยนต์ได้ที่ไหน

เนื่องจาก พรบ รถยนต์นั้นครอบคลุมเฉพาะตัวบุคคล แต่ไม่ได้ครบคลุมตัวรถยนต์ ดังนั้นเราแนะนำให้ทำประกันรถยนต์ก่อน โดยคุณสามารถดูเว็บไซต์ Dsure พร้อมการซื้อประกันออนไลน์ได้เลย เมื่อซื้อประกันภัยรถยนต์ตั้งแต่ 7,000 บาทขึ้นไป ฟรี พรบ ให้กับผู้ซื้อ

ค่าใช้จ่ายในการทำ พรบ รถยนต์คือเท่าไหร่

พรบ รถยนต์นั้นมีออายุ 1 ปี ห้ามขาดแม้แต่วันเดียว โดยข้อมูลล่าสุดสำหรับรถเก๋งนั้น พรบ รถยนต์จะอยู่ที่ 600 บาท และหากเป็นรถเก๋งไฟฟ้าจะอยู่ที่ 600 บาทเช่นกัน ส่วนรถตู้ไม่เกิน 7 ที่นั่ง พรบ จะอยู่ที่ 1,100 บาท

ที่ Dsure เราเป็นแหล่งรวมเบี้ยประกันภัยราคาย่อมเยาว์จาก 24 บริษัทชั้นนำ และฟรี พรบ เมื่อซื้อเบี้ยประกันตั้งแต่ 7,000 บาทขึ้นไป สนใจติดต่อ Dsure ได้ทั้งทาง เฟสบุ๊ก อินสตาแกรม และไลน์แอปพลิเคชัน

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top